รวมเทคนิคดีๆ ในร้านอาหารที่ทำให้ลูกค้ายอมจ่ายเพิ่ม

ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้การออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านตามร้านอาหารต่างๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตไปแล้ว ซึ่งการรับประทานอาหารนอกบ้าน หลายคนยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อแลกกับความพึงพอใจในรสชาติและบรรยากาศของร้าน อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเหล่านั้นยอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อกินอาหารมื้อหนึ่ง ร้านอาหารใช้กลวิธีใดในการชักชวนให้ลูกค้ายอมจ่ายตังเพิ่มขึ้นเวลามากินอาหารที่ร้าน

 
OCT | 20
  • วันนี้ Umeal จึงรวบรวมเทคนิคดีๆ ที่ทำให้ลูกค้ายอมจ่ายเงินเพิ่มเมื่อเข้าใช้บริการในร้านอาหารแบบไม่ลังเลใจมาฝากกัน
  • 1.หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องหมายค่าเงินต่างๆ
    เครื่องหมายค่าเงินต่างๆ เช่น $ ,฿ หรือ ¥ นั้น เป็นสิ่งที่ร้านอาหารควบหลีกเลี่ยงที่จะเขียนลงไปในเมนู เพราะเหมือนเป็นเครื่องหมายที่เตือนให้ลูกค้ารู้ตัวว่าพวกเขาจะต้องจ่ายเงิน ซึ่งตามผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์แนล พบว่า แขกที่ได้รับเมนูที่ปราศจากเครื่องหมายเหล่านั้น จะมีการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นมากกว่าคนที่ได้รับเมนูที่มีเครื่องหมายค่าเงินต่างๆอย่างมีนัยสำคัญ และแม้ว่าจะเปลี่ยนเป็นการเขียนตัวหนังสือ “สิบดอลล่าร์” แทนการเขียนเครื่องหมายดอลล่าร์ลงไป ลูกค้าก็มีการจ่ายเงินน้อยลง เพราะยังรู้สึกตัวว่าจะต้องจ่ายเงินอยู่นั่นเอง
  • 2.ใช้กลเม็ดเกี่ยวกับตัวเลข
    ส่วนใหญ่ร้านอาหารจะไม่ตั้งราคาอาหารลงท้ายด้วยเลข 9 เช่น 199 บาท เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอาหารไม่มีคุณภาพ แต่หากว่าลงท้ายด้วย 95 แทนที่จะเป็น 99 จะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีขึ้น เพราะเหมือนกับร้านค้าเป็นมิตรกับพวกเขา นอกจากนี้ ร้านค้าส่วนใหญ่จะกำหนดราคาที่ไม่ต้องลงท้ายด้วยเศษสตางค์ เพื่อจะทำให้เมนูของร้านดูสะอาดตา เข้าใจง่าย และตรงประเด็น
  • 3.ใช้ภาษาในการบรรยาย
    ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอร์แนลพบว่า รายการอาหารที่มีการบรรยายคุณลักษณะของอาหารจานนั้นๆ ประกอบกับรูปภาพที่สวยงาม จะได้รับความนิยมจากลูกค้ามากกว่า เพราะลูกค้าสามารถเห็นภาพของอาหารที่ต้องการได้อย่างชัดเจนและสีของรูปภาพอาหารมีผลโดยตรง ในการกระตุ้นความอยากอาหาร จึงทำให้ลูกค้าสั่งอาหารไปโดยไม่สนใจราคาเลยด้วยซ้ำ
  • 4.เชื่อมโยงอาหารเข้ากับครอบครัว
    การตั้งชื่ออาหารให้เชื่อมโยงกับครอบครัวนั้นมีส่วนช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น ตัวอย่างชื่อครอบครัวที่ใช้ก็อย่างเช่น พ่อ แม่ ปูย่า ตายาย ที่จะถูกตั้งชื่อในเมนูอาหาร เช่น คุกกี้โฮมเมดยี่ห้อ Grandma's warm หรือ ข้าวแช่สูตรคุณยายแจ่ม เพชรบุรี เป็นต้น ชื่อเมนูอาหารเหล่านี้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อมากขึ้น เพราะรู้สึกถึงความเป็น Homemade มั่นใจได้ถึงรสชาติที่อร่อยจากสูตรดั้งเดิมในครอบครัว
  • 5.ใช้คำที่เกี่ยวกับชาติพันธุ์มารวมอยู่ในชื่ออาหาร
    จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าดูน่าลิ้มลองมากยิ่งขึ้น ตามที่มีนักวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ทำการวิจัย มีการใช้ชื่อของชาติพันธุ์ หรือชื่อทางภูมิศาสตร์ อย่างเช่น อิตาลี มารวมอยู่ในชื่ออาหาร ก็จะทำให้คนมีความสนใจในคุณสมบัติของอาหารแต่ละจานมากขึ้น เช่น Italian’s Pizza หรือ สลัดแซลมอนนอร์เวย์ เป็นต้น
  • 6.คนจะให้ความสนใจในสิ่งที่ถูกเน้นให้เด่นชัด
    การทำชื่อเมนูเป็นตัวหนา ทำตัวอักษรให้มีสีที่ต่างจากเมนูอื่น หรือวางตำแหน่งคู่กับรูปภาพ คนจะให้ความสนใจเมนูนั้นๆ มากขึ้น แต่ร้านอาหารระดับหรู มักจะหลีกเลี่ยงที่จะใช้กลยุทธ์นี้เพราะจะทำให้พวกเขาดูไม่มีรสนิยม
  • 7.ใช้รายการอาหารที่มีราคาสูงดึงดูดลูกค้าไปยังรายการที่มีราคาถูกกว่า
    โดยลูกค้าอาจจะไม่ได้สนใจในสิ่งที่มีราคาสูง แต่เมื่อดูเมนูไปเรื่อยๆจะพบสิ่งที่ราคาถูกกว่า และลูกค้าจะตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นเพราะรู้สึกถึงความคุ้มค่าที่มากกว่า
  • 8.ในหนึ่งเมนูมีสองขนาดให้เลือก
    ทำให้ลูกค้าตัดสินใจในการเลือกสั่งอาหารได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าอาหารที่มาจะจานใหญ่ไปหรือเล็กไปและลูกค้าจะคิดว่าอาหารที่ขนาดเล็กกว่าจะมีราคาคุ้มค่ากว่า เพราะควักจ่ายน้อยกว่าทั้งที่จริงๆ แล้วทางร้านได้กำไรต่อจานในจานเล็กที่มากกว่า
  • 9.มีการวิเคราะห์การอ่านของลูกค้า
    จากการศึกษาวิจัยของเกาหลี ลูกค้ามักจะสั่งอาหารรายการแรกที่เขาให้ความสนใจ ร้านอาหารจึงวางตำแหน่งรายการอาหารที่ทำกำไรมากที่สุดไว้มุมขวาด้านบน เพราะจุดนั้นเป็นจุดที่สายตาของคนอ่านให้ความสนใจเป็นจุดแรก ซึ่งกลยุทธ์นี้ เพื่อที่ลูกค้าจะได้เห็นเป็นจุดแรก ต่อจากนั้นลูกค้าก็จะพิจารณาส่วนอื่นๆ ของเมนูเพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน
  • 10.จำกัดตัวเลือกให้ลูกค้า
    ร้านอาหารจะช่วยไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นเรื่องยากที่จะต้องเลือกอาหารในแต่ละครั้ง โดยจะมีการจำกัดตัวเลือกรายการอาหารในแต่ละประเภท เช่น มีอาหารให้เลือก 6 รายการต่อประเภทในร้านอาหารฟาสต์ฟูด ส่วนร้านอาหารทั่วไปอาจจะมีให้เลือก 7-10 รายการต่อประเภท จะช่วยให้ลูกค้าไม่สับสนและเสียเวลาไปกับการเลือกรายการอาหารที่มากมายจนตาลาย การจัดหมวดหมู่และจำกัดตัวเลือกให้ชัดเจน จะช่วยให้ปิดการขายได้ไวขึ้นอีกด้วย
  • 11.มีการกำหนดอารมณ์ความรู้สึกในขณะที่ใช้จ่าย
    ซึ่งจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ร้านอาหารที่มีการเปิดเพลงหรือเล่นดนตรีคลาสสิกจะกระตุ้นให้ผู้ที่มากินอาหารใช้จ่ายมากขึ้น เพราะมันทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองมีฐานะดีกว่า ในขณะที่เพลงป๊อบทำให้คนใช้จ่ายน้อยลงร้อยละ 10 ในมื้ออาหารของพวกเขา
  • ได้อ่านเทคนิคดีๆ ที่ Umeal รวบรวมมาให้แล้ว ก็อย่าลืมลองเอาไปใช้กันในร้านอาหารของคุณดูล่ะ ได้ผลตอบรับอย่างไรอย่าลืมมาแชร์ให้เราฟังบ้างล่ะ
“ใช้ชิวิตดีๆ แค่มี Umeal”
Umeal : ระบบจัดการร้านอัจฉริยะที่จะช่วยจัดการร้านอาหารคุณให้ง่ายขึ้นได้ดั่งใจ
สนใจติดต่อ
Tel. : 02-517-3020
Line@ : http://line.me/ti/p/%40mcg2824c
Website : www.umeal.net
Facebook: www.facebook.com/Umeal.net/

#umeal #ร้านอาหาร #ระบบจัดการร้าน #แอพลิเคชั่น #ชีวิตดีๆ #ร้านดัง #ร้านอร่อย #ร้านเด็ด #เคล็ดลับ #ปรุงอาหาร #อาหาร #เทคนิคร้านอาหาร #ขายดี